Sau tuổi 30, khái niệm thành công của tôi đã thay đổi.
Xã hội đã không còn “làm phiền” tôi được nữa.
Sự ưu tiên KHÔNG đến từ:
Một ngôi nhà thật lớn
Một chiếc xe thật đẹp
Một tài khoản ngân hàng nhiều con số
Một chức danh quản lý cấp cao tại một công ty
Đối với tôi, thành công đến từ:
Tránh xa môi trường độc hại
Tập thể dục và đi bộ mỗi ngày
Làm việc 4-5h, ở bất kỳ đâu (tại nhà, quán cafe, công viên,…)
Tự do theo đuổi công việc mình thích, làm với người mình thấy vui
Thoát khỏi cảnh kẹt xe, bụi mịn, thảnh thơi ăn tối cùng gia đình, chơi với con cái, và gọi điện nhiều hơn để hỏi thăm sức khỏe bố mẹ.
Không cuộc họp, không làm việc 9-5h, tận hưởng cuộc sống nhẹ nhàng nhưng không ngừng phát triển (theo lãi suất kép).
Tôi chưa từng thấy người nào ưu tiên chọn theo đuổi thành công ở cương vị tiền bạc, mà lại thành công trong cuộc sống cá nhân cả.
Bởi vì, khi họ theo đuổi thành công mà xã hội định nghĩa, họ đã bị cuốn vào con lắc (guồng quay) hối hả của xã hội. Họ bị lạc trong lối sống bận rộn không thể thoát ra.
Khi nhận ra điều đó, tôi đã từ bỏ các định kiến về thành công mà xã hội đã áp đặt, để tự do thiết kế chính xác cuộc sống mà tôi mong muốn.
Bạn biết không?
Bạn hoàn toàn có thể.
Bắt đầu một lối sống mà bạn muốn hướng tới. Sau đó, xây dựng công việc xoay quanh và phục vụ cho cuộc sống của bạn. Nhà lầu xe hơi vẫn quan trọng, nhưng nó phải là sự ưu tiên thứ 2.
Để làm được điều đó, bạn cần tham gia vào nền kinh tế số.
Nơi bạn có thể xây dựng “đòn bẩy” (công nghệ và phương tiện truyền thông):
Đòn bẩy công nghệ hiểu đơn giản là máy móc giúp bạn làm việc để tạo ra giá trị gấp 1,000 lần với chi phí cực thấp.
Đòn bẩy phương tiện truyền thông hiểu đơn giản là bạn có 1 ý tưởng, thay vì nói với 1,2 người bạn bè quen biết, bạn có thể nói với 1,000 người thông qua internet.
Ví dụ về những gì tôi làm:
Mỗi bài viết của tôi là một ý tưởng. Tôi chau chuốt các ý tưởng của mình để mang lại giá trị nhiều nhất cho độc giả. Ngày xưa tôi thường nói các ý tưởng này với bạn bè, nhưng toàn bị chúng nó phớt lờ và cho là vớ vẩn.
Sau khi hiểu rằng, ý tưởng của tôi chỉ có giá trị khi nó tìm tới đúng người. Tôi viết nó lên mạng xã hội, website. Mỗi bài viết tiếp cận khoảng 1,000 - 3,000 người, trong đó chỉ cần tìm được vài người hiểu được và áp dụng những ý tưởng mà tôi chia sẻ. Thế là tôi có thêm những kết nối mới - cùng chí hướng. Khi ý tưởng của tôi tác động làm cuộc sống của họ thay đổi, tôi có những kết nối thân tình.
Chẳng phải Việt Nam mình có câu: “mối quan hệ là tiền tệ” sao?
Dó chính xác là cách mà tôi đang xây dựng mối quan hệ dựa trên đòn bẩy phương tiện truyền thông (mạng xã hội).
FB: Đỗ Đức Thông